Ngày 08 tháng 10 năm 2024, tại Trường Đại học Mở Hà Nội, nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Ngọc Anh đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ Ngôn ngữ Anh; Mã số: 9220201; Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Hoàng Tuyết Minh.
Hình ảnh tổng quan tại buổi bảo vệ
Mục đích nghiên cứu:
Luận án tập trung chủ yếu vào việc điều tra và so sánh nhận diện và hình thành ẩn dụ đa phương thức trong các quảng cáo truyền hình về đồ uống không cồn tại Mỹ và Việt Nam. Luận án có hai mục tiêu chính sau:
- Xác định các ẩn dụ đa phương thức trong các quảng cáo truyền hình về đồ uống không cồn tại Mỹ và Việt Nam;
- Đối chiếu tương đồng và khác biệt trong quá trình nhận diện và hình thành các ẩn dụ đa phương thức trong trong các quảng cáo truyền hình về đồ uống không cồn tại Mỹ và Việt Nam
Đóng góp mới của luận án
Về mặt lý thuyết, nghiên cứu đạt được ba đóng góp chính.
Thứ nhất, kết quả nghiên cứu đã làm rõ khái niệm, đặc điểm của ẩn dụ đa phương thức trong diễn ngôn quảng cáo, do đó mối quan hệ giữa các phương thức (hình ảnh, lời nói, âm thanh) và việc phân tích hình ảnh, âm thanh được coi là giá trị chuẩn mực. Ngoài ra, việc áp dụng khung phân tích mới khi phân tích hình ảnh, ngôn từ và âm thanh, cùng với việc xác định sự tương tác giữa ba phương thức trong việc tạo ra miền đích và miền nguồn, là một quan điểm đa chiều cho các nhà nghiên cứu đa phương thức, khuyến khích họ khám phá các khía cạnh, bối cảnh khác nhau liên quan đến ẩn dụ đa phương thức, dẫn đến những phát hiện sâu sắc và nhiều sắc thái hơn.
Thứ hai, những đặc điểm của ẩn dụ đa phương thức trong diễn ngôn quảng cáo được làm sáng tỏ, bổ sung thêm lý thuyết hiện tại về đặc điểm của ẩn dụ đa phương thức theo quan điểm của Forceville, mối quan hệ giữa ẩn dụ ý niệm và ẩn dụ đa phương thức, cũng như đặc điểm ngôn ngữ của diễn ngôn quảng cáo.
Thứ ba, một phương pháp mới để xác định ẩn dụ đa phương thức được xây dựng dựa trên Forceville (1996), hướng dẫn các nhà nghiên cứu cách kiểm tra từng ẩn dụ đa phương thức bằng các phương thức ngôn từ trước tiên và sau đó là hình ảnh thay vì chỉ văn bản hoặc lời nói.
Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu của luận án là nền tảng cho các nhà thiết kế quảng cáo có dữ liệu về tần suất lựa chọn tên miền cũng như thảo luận về tác động của văn hóa đến việc lựa chọn tên miền trong diễn ngôn quảng cáo. Các nhà quản lý marketing nói riêng và các nhà quản lý marketing nói chung định hướng và phát triển quảng cáo một cách sáng tạo, ấn tượng và hiệu quả nhằm tác động đến quyết định mua sản phẩm của mỗi khách hàng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng vào việc sử dụng đa phương tiện trong các lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ hiện đại khác nhau ở Việt Nam, bao gồm dịch thuật và dạy tiếng Anh cho người Việt và tiếng Việt cho người nước ngoài trong thời đại 4.0, bằng cách phân tích, so sánh vai trò của lời nói, hình ảnh và các chế độ âm thanh.
Luận án được 7/7 thành viên Hội đồng nhất trí thông qua.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi bảo vệ:
PGS. TS Hồ Ngọc Trung – Chủ tịch Hội đồng, điều hành buổi đánh giá luận án
NCS Nguyễn Thị Ngọc Anh trình bày luận án trước Hội đồng
TS. Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội phát biểu chúc mừng NCS Nguyễn Thị Ngọc Anh
TS. Dương Thăng Long tặng hoa chúc mừng NCS Nguyễn Thị Ngọc Anh
PGS. TS. Nguyễn Hữu Quang – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đại diện cơ quan công tác của NCS phát biểu
NCS Nguyễn Thị Ngọc Anh chụp ảnh lưu niệm với Hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ