Hội thảo quốc tế “English as a Medium of Instruction and English Language Teaching: Trends, Challenges and Innovation” (ISEE 2025) không chỉ đơn thuần một diễn đàn học thuật, mà còn là nơi kết nối, thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai chương trình đào tạo bằng tiếng Anh – một xu hướng đang ngày càng phát triển tại các trường đại học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.
Diễn đàn học thuật về xu hướng mới trong giảng dạy tiếng Anh
ISEE 2025 diễn ra ngày 28/10/2025 tại Hà Nội, với sự hợp tác của Trường Đại học Mở Hà Nội (HOU), Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-IS), Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) và Nhóm VietTESOL EMI thuộc Hiệp hội Giảng dạy và Nghiên cứu tiếng Anh Việt Nam (VietTESOL Association).

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng HOU nhấn mạnh, tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu tiếng Anh trong kỷ nguyên số. Tiếng Anh không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là “ngôn ngữ của tri thức”, đóng vai trò cầu nối giữa các nền học thuật và văn hóa.
Là một trong những cơ sở tiên phong trong giáo dục mở và ứng dụng công nghệ, HOU không ngừng mở rộng các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh. Nhà trường luôn mong muốn trang bị cho sinh viên không chỉ năng lực ngôn ngữ mà còn là kỹ năng số, tư duy sáng tạo và tầm nhìn toàn cầu – những phẩm chất cần thiết trong thời kỳ hội nhập.
TS. Nguyễn Minh Phương bày tỏ kỳ vọng, ISEE 2025 sẽ mở ra những hướng hợp tác mới, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong cộng đồng giảng dạy tiếng Anh.
Đại diện các đơn vị đồng tổ chức, TS. Đào Tùng, Phó Hiệu trưởng VNU-IS và PGS.TS Nguyễn Hữu Quang, Phó Hiệu trưởng UNETI đều khẳng định, ISEE 2025 là cơ hội quý báu để thúc đẩy nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy bằng tiếng Anh, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có khả năng hội nhập quốc tế.
Những góc nhìn đa chiều từ nghiên cứu và thực tiễn
Phiên toàn thể của hội thảo thu hút sự quan tâm đặc biệt với 3 bài tham luận chính đến từ các nhà khoa học trong và ngoài nước.
TS. Nguyễn Thị Hồng Hà, HOU trình bày nghiên cứu “A Comparative Study on Vietnamese English Literary Translation: The Human-Translated versus the Machine-Translated Version”, so sánh chất lượng bản dịch giữa con người và trí tuệ nhân tạo, qua đó mở ra những câu hỏi thú vị về vai trò của công nghệ trong giảng dạy ngôn ngữ.
Tiếp đó, TS. John R. Baker, Trường Đại học Công nghiệp và Thương mại TP. Hồ Chí Minh đã giới thiệu mô hình “Establishing Writing Centers in the Asian Context: A Framework for Sustainable Development”, phân tích vai trò của các trung tâm viết học thuật trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu và kỹ năng viết cho sinh viên.
Trong khi đó, TS. Maya Puspitasari, Đại học Mở Indonesia đã mang đến Hội thảo góc nhìn thực tế qua bài “Challenges in Integrating Technology into Assessment Practices”, chỉ ra những thách thức và cơ hội khi công nghệ được tích hợp vào đánh giá người học trong môi trường giáo dục trực tuyến.
Kết thúc các bài tham luận tại phiên toàn thể, 4 phiên thảo luận chuyên đề đã diễn ra song song với bầu không khí sôi nổi, phản ánh chiều sâu và sự đa dạng của nghiên cứu trong lĩnh vực English as a Medium of Instruction (EMI).
Tại phiên thứ nhất, các đại biểu trao đổi về thực tiễn giảng dạy tiếng Anh và cách lồng ghép kỹ năng học thuật trong môi trường EMI.
Phiên thứ hai tập trung vào chủ đề công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh, với nhiều tham luận gây chú ý như việc ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược, sử dụng chatbot AI trong luyện nói và thiết kế bài giảng bằng công cụ trí tuệ nhân tạo.
Phiên thứ ba thảo luận về kiểm tra và đánh giá trong dạy học tiếng Anh, trong khi phiên thứ tư khai thác các vấn đề ngôn ngữ học, diễn ngôn chính trị và phân tích văn bản, thể hiện hướng tiếp cận liên ngành của các nhà nghiên cứu trẻ.
Gần 30 báo cáo được trình bày cho thấy bức tranh phong phú và sinh động của nghiên cứu EMI tại Việt Nam.
Kết nối tri thức – mở rộng hợp tác quốc tế
Phát biểu bế mạc, PGS.TS Hồ Ngọc Trung – Trưởng khoa tiếng Anh, HOU gửi lời cảm ơn tới các diễn giả, nhà khoa học và đại biểu tham dự. Ông nhấn mạnh, những kết quả và sáng kiến được chia sẻ tại ISEE 2025 sẽ góp phần định hướng chiến lược đổi mới giảng dạy và nghiên cứu trong thời gian tới, đặc biệt trong việc nâng cao chất lượng chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại Việt Nam.

Bên cạnh những báo cáo, thảo luận chuyên đề, Ban Tổ chức cũng đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo cáo xuất sắc cho các nghiên cứu có đóng góp nổi bật về giá trị học thuật và tính ứng dụng, đồng thời tặng quà tri ân cho các diễn giả quốc tế.
Không chỉ dừng lại ở một sự kiện học thuật, ISEE 2025 còn là minh chứng cho nỗ lực của các trường đại học Việt Nam trong việc đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục. Thông qua EMI, các trường không chỉ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên mà còn tạo môi trường học tập đa văn hóa, nơi tiếng Anh trở thành cầu nối tri thức và sáng tạo.

Hiện nay, EMI đang trở thành hướng phát triển bền vững của giáo dục đại học. Các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia hay Hàn Quốc đã triển khai mạnh mẽ EMI để tăng cường năng lực cạnh tranh học thuật.
Việt Nam, với những nỗ lực của các trường như HOU, VNU-IS hay UNETI đang chứng minh rằng, việc giảng dạy bằng tiếng Anh không chỉ là mục tiêu mà là con đường tất yếu để hội nhập sâu rộng hơn vào nền giáo dục quốc tế./.
Nguồn: Xuân Bình – https://vjst.vn/isee-2025-ket-noi-tri-thuc-lan-toa-doi-moi-trong-giang-day-tieng-anh-76507.html.






